Friday, September 23, 2022

69. NGUYỄN XUÂN PHÚC - BẠN TA (K16/TQLC) - Trần Công Đài K16/TVBQGVN

Trần Công Đài K16/TVBQGVN
Cựu Trung Tá Nguyễn Xuân Phúc, Khóa 16 VBQGĐL, Lữ đoàn trưởng LĐ 369 TQLC. Ông đã cùng Cựu Trung Tá Đỗ Hữu Tùng, cùng khóa 16 VBQGĐL (Lữ đoàn phó LĐ trên) tử-trận tại Non Nước, Đà Nẵng ngày 29/03/1975.
-------------------------------
 
 
 
Nguyễn Xuân Phúc ngồi hàng đầu, thứ 2, từ trái
 
Khóa 16 VBQGĐL hiện còn sống khoảng 80 người, trên tổng số gần 300, khi nhập học. Đều từ 80 tuổi trở lên. Rất tiếc, khi tôi vào xem 1 Group FB mới đây, thấy có bài viết ngắn nhắc lại Phúc cách hời-hợt. Họ đã già, viết không nỗi, hay quên Phúc rồi chăng? Mới có 46 năm từ ngày gãy súng, từ ngày Phúc, bạn ta vĩnh-viễn ra đi, tôi không tin Phúc dễ bị quên lãng.

Tôi cũng là bạn cùng quân trường, cùng khóa với Phúc. Đọc chủ-đề về Phúc, trên trang FB nêu trên, với nội-dung comment nghèo-nàn như đã nói, tôi thật buồn. Phải viết. Phúc, không đáng được người ta nhắc thêm (một cách trân-trọng) sao?

Viết bài này, tôi cũng ao-ước bạn tôi được nhắc mãi, muốn nhiều người chưa biết Phúc, thế-hệ sau chưa biết Phúc, sẽ đọc biết về 1 chiến-sĩ điển-hình của 2 nền Cộng Hòa của miền Nam VN - dù với kết-quả thảm thương sau cùng.

Tôi ao-ước nhiều người biết đến Phúc, không chỉ Phúc là bạn tôi, là cùng khóa 16 VBQGĐL với tôi, cùng ý chí + lý tưởng với tôi, là 1 chiến-sĩ gan dạ, …, mà hơn tất cả thứ đó, chính là cuộc sống liêm-khiết của Phúc, là tình chiến-hữu luôn tỏa rộng từ Phúc, là tình đồng-đội không phân cao thấp của cấp bậc, chức-vụ trong cách đối-xử của Phúc. Là tư-cách của Phúc.

Nhập học khóa 16 VBQGĐL, trong 8 tuần sơ-khởi huấn nhục, tôi và Phúc cùng là Tân khóa sinh của Đại đội 1 TKS. Bối cảnh chúng tôi đa dạng. Phúc đến từ 1 gia-đình khá giả. Bố Phúc là cụ Nguyễn Xuân Dương, Giám Đốc Nha Địa dư Đà Lạt. Phúc và các em đủ điều-kiện học cao hơn. Phúc đã có tiếng học giỏi.

Xong Tú Tài 2, Phúc lấy ngay Chứng chỉ Toán học đại cương (MG) - được xem cửa ải khó nhất cho việc hoàn-tất văn bằng “Cử nhân Giáo khoa Toán” (các chứng chỉ cho văn bằng này hình như gồm : - MG, - CDI [Calcul Differentiel et Integral], - MR [Mécanique Rationnelle], - PG hay CG [Physique Générale ou Chimie Générale]). Phúc chắc dễ dàng tiếp-tục việc học. Nhưng không, Phúc “xếp bút nghiên”, chọn binh-nghiệp.
  Hai anh em trai, Phúc và em là Nguyễn Phú Thọ đều nhập ngũ, cùng vào học khóa 16 VBQGĐL.

Học trong quân-trường VBQGVN (đổi tên vào 7/1959 từ tên cũ là Võ Bị Liên Quân Đà Lạt), môn Văn Hóa là chính với 9 tháng trong năm - và môn Quân-sự chỉ 3 tháng. Phúc rất xuất-sắc. Sau hơn 3 năm thụ-huấn, Phúc đỗ Á-khoa (Bùi Quyền là Thủ-khoa).

Võ Bị Đà Lạt đào-tạo sĩ-quan hiện-dịch. Nghĩa là suốt đời bọn tôi là “nghề lính”. Vinh cũng là lính, và nhục (mất nước) cũng là lính. Và sống cũng là lính (như bọn tôi còn sống hôm nay), và chết cũng là lính (là các chiến-hữu đã ra đi - có Phúc).

Sau 37 tháng quân-trường, chúng tôi vẫn còn nao-nức với nghề mình đã chọn. Tương lai chúng tôi là nghiệp lính + được un-đúc 1 lý-tưởng, vì vậy ai nấy đều chấp-nhận gian khổ, hiểm-nguy làm tâm-niệm cho con đường mình đang và sẽ đi.
  Quyền chọn Nhảy Dù, thì Phúc lại chọn Thủy Quân Lục Chiến.

Suốt 12 năm ra đơn-vị, Phúc từng bước đi lên bởi sức mình và đồng-đội, và bởi chính máu mình đã đổ. Huy chương đủ loại đều nghiều, nhưng Phúc chỉ nâng-niu những “Chiến Thương Bội Tinh”. Phúc từng nói rằng các huy-chương khác đều có thể “mua được” (tuy pha-trò nhưng cũng để ta có chút suy-nghĩ về 1 thực-trạng bấy giờ), nhưng chiến-thương-bội-tinh thì không ai “bán cho mình”, mà phải chính máu mình đổ ra mà mua lấy.

Với đàn em (tuổi lính), Phúc kiên-nhẫn dìu-dắt, nâng-đở (Tô Văn Cấp, khóa 19 VBQG ĐL đã có bài viết dài về Phúc vài thập niên trước). Với thuộc-cấp như HSQ, Binh sĩ, Phúc luôn hỏi thăm, chăm sóc - nhất là đời sống gia-đình họ, vật-chất cũng như tinh thần.

Biết rõ hơn về Phúc, nhất là khả-năng kinh-tế của Phúc, chắc-chắn có nhiều người (còn sống, khỏe mạnh). Tôi chờ tiếng nói của các bạn. (Các bạn, chúng ta đã không có cơ hội tiễn Phúc + Tùng khi 2 bạn chúng ta ra đi không lời từ dả vào ngày 29/03/1975, thì tiện bất cứ khi nào có thể, chúng ta hãy vinh-danh các bạn mình).

Phúc xứng-đáng được nhắc đến, và nhắc đến mãi. Rất mong. (9 bạn khóa 16 VBQGĐL họp mặt tại Quảng Trị, 1972 - Phúc ngồi hàng đầu , thứ 2 từ trái)

(Stone Mountain GA - Sept. 27, 2021 edited on Sept. 10, 2022)
------------------------------------

No comments:

Post a Comment