Monday, October 3, 2022

THÁNG TƯ ĐEN TRẢ TA SÔNG NÚI - Đạt Đỗ F29

THÁNG TƯ ĐEN TRẢ TA SÔNG NÚI...

Đạt Đỗ F29
Năm ấy mùa Xuân không còn tiếng pháo,
Chỉ tiếng đạn bom và những xác người
Quảng trị điêu tàn Thừa thiên nhốn nháo
Thành phố tan hoang tiếng khóc ngất trời

............
Tháng ba đau thương đoàn người tuyệt vọng
Lũ lượt gánh gồng trốn chạy về Nam
Cửa biển Thuận An xác người thay sóng
Đèo Mẹ bồng con Long Khánh tan hoang
..........
Một tháng Tư đen bao người bức tử,
Biển dậy kình ngư sông sâu cuồng nộ,
Rừng thẳm âm u dấu đời hổ dữ.
Rách áo hoa rừng nát gót giày sô...
............
Lối cũ đường xưa mất theo ngày tháng,
Mất mái nhà xưa vỡ nát ước mơ,
Không gian mù sương đâu vùng mây sáng.
Biển đen mênh mông đâu sóng vỗ bờ ?!!...
........
Cởi áo chiến binh sống đời mạt vận,
Chôn cây súng gãy chôn cả cuộc đời.
Điếu thuốc lá đen khói cay uất hận,
Uống chén rượu cay rượu đắng không mời
.........
Không gian còn đây thời gian còn đó,
Sông sâu núi thẳm vẫn đấy người ơi.
Món nợ năm xưa một lần bày tỏ,
Trả ta sông núi trả lại cuộc chơi...
.......
Trả ta chiến y sống đời chiến sĩ...
Trả kỷ niệm này Thầy cũ Trường xưa,
Trả ta niềm vui trả người tri kỷ...
Trả ta bạn hiền vừa mới tiễn đưa...
Đạt Đỗ F29

------------------------------

NIÊN TRƯỞNG HÃY TRÁCH TÔI ĐI…
Xin cứ trách tôi đi,
Vì anh là vị đàn anh trong trường Võ Bị.
Nơi anh dạy chúng tôi ăn, ngủ, bò, trườn…
…. trui rèn ý chí…
Đi, đứng nằm ngồi...
chiến thuật vũ khí.
Chẳng còn thiếu điều gì…
Kể cả chuyện sau khi gắn Alpha…
và đánh nhau...
với Chiến tranh Chính Trị….
……………………………
 Anh cứ mắng tôi xin nghe,
 Ông này tiểu xảo, ngủ trong hàng..
Ông xưng danh nghe sao mà quá bé..
 Đi đứng như lính cà…
 Tiếng anh gầm khiến tôi muốn té…
 Phận đàn em ngơ ngáo bước vào Trường,
 Hồn vía lên mây..

… vì tiếng kèn báo thức lúc tinh sương…
 Miệng đếm số chạy thể dục buổi sáng,
..nhưng thần trí vẫn trên giường..
 Trời Đà Lạt..
buổi sáng vẫn mù sương….
Thằng bạn xưng danh xin làm chuyện vệ sinh…
Tiếng anh hét chưa dứt câu…
Thì quần nó đã ướt…
 ….và tôi thì lao đao xuýt té !!!
 Hình như…....
 Loáng thoáng niềm vui…
 Khi tôi thấy anh quay đi cười nhẹ…
……………………………
Các anh đã bàn giao cho chúng tôi nùi giẻ..
 Một năm đầu,
Chúng tôi...
 Phải làm vệ sinh cho bốn khóa được sạch sẽ…
 Lần đầu lờ quờ..
 Nên vẫn phải lau sàn sau khi hít đất…
 Thế rồi quen dần..
và chúng tôi luôn làm trong vui vẻ…
 Vì biết rằng…
Vào một ngày đẹp trời sang năm,
 Sẽ có lớp đàn em chúng tôi lên nhận nùi giẻ bàn giao…
..và thay thế…
…………..
 Còn nhiều lắm các Niên trưởng ơi..
..biết bao nhiêu chuyện kể.
 Chuyện kinh nghiệm chiến trường…
…. chuyện lý tưởng chuyển giao.
 …và vẫn còn câu chuyện hành xác nhập Trường ngày nào...
 Những giây phút  đâu tiên,
Các Niên trưởng cứ thay phiên..
Hết Rừng núi sình lầy,
Lại đến màn nhúng giấm..
Rồi lại bắt chạy như điên..
những hình phạt lao đao…
….. vì bị Niên trưởng bảo là tập họp trễ..
 Chạy khùng điên vẫn bị mang tiếng tà tà…
 Vào Phạn Xá…
 Niên trưởng...
ép ăn cơm chén thứ mười ba…
 Rời Phạn xá bắt chạy đều…
…cơm nuốt vào vẫn còn nằm trên cần cổ….
 Còn nhiều quá….
 Biết bao điều để nhớ….
……………………
 Vật đổi sao dời…
 Khỉ đột làm người ngồi trên mâm cỗ…
 Anh em mình..
 Kẻ tù đày, người vượt biên…
 Hoặc về nơi thiên cổ…
 Nhưng sắt son mãi mãi hai chữ Niên trưởng mến yêu..
Lao động khổ cực chốn tù đày,
Nhưng...
khi gặp nhau...
ánh mắt vẫn nói rất nhiều điều…
 Niên trưởng khỏe không, còn chú hãy cố giữ gìn sức khỏe….
 Để có một ngày chúng ta rồi sẽ…
 Biến căm hờn thành nghị lực để vươn lên…
 Đập đổ bạo tàn, phá nát xích xiềng..
 Niên trưởng đàn em….
 Lại vang lên tiếng cười hân hoan đoàn tụ….
…………
Vậy sao bây giờ ?
Niên trưởng lại không chăm sóc chúng tôi...
như những ngày xưa cũ…!!??
Những điều sai…
sao không chỉ bảo chúng tôi ?
Dù mới ra Trường..
 nhưng máu thịt những khóa đàn em…
….cũng đã điểm tô thêm cho màu cờ Tổ quốc.
 Và cho dù chúng tôi có mất nước,
 Nhưng…
 đừng bắt chúng tôi..  
phải mất tiếng gọi Niên trưởng đàn anh…
 Chuyện đúng sai !?
…Sao Niên trưởng lại nỡ đành…
 Ngoảnh mặt làm ngơ khi chúng tôi cần nâng đỡ….
 Xin hãy đừng nói…..
 Chúng tôi cứng đầu không biết sợ,
 Niên trưởng...  
Có biết đâu rằng..
 Chúng tôi sợ mất đàn anh.
 Đã mất Trường Mẹ rồi..
 Nay lại phải mất thêm các Niên trưởng, sao đành !!!
 Lỗi ở bên nào ?
….Xin hãy đừng chia thành phe phái ?!!!
 Ai người mất quyền, ai người ưu ái ?
 Đừng bắt bẻ nhau từ những chuyện nhỏ chẳng giống nhau….
 Kiếp trần gian vạn nỗi, muôn màu…
Hãy bỏ qua và thứ tha…
 đừng chỉ vì những bất đồng trong nội bộ..
Hãy cùng nhau điểm tô...
Cho Truyền thống Võ Bị...
luôn luôn ngời tỏ..
mãi mãi trường tồn...
Niên trưởng...
đã huấn luyện chúng tôi…
một lòng sắt son,
và lời thề trung thành...
với quê hương Tổ Quốc.
Thế nên, cho dù trong muôn một…  
nếu có mệnh hệ gì thì….
Chúng tôi,
 Kiếp tha hương...
có làm đến cái chi chi..
….vẫn là những người đàn em của anh….
Của người Niên trưởng kính yêu…
trong Trường Võ Bị.........
Đạt Đỗ F29

More:

* THÁNG TƯ ĐEN TRẢ TA SÔNG NÚI - Đạt Đỗ F29
* VÕ BỊ TÌNH SAY - Dat David Do (Đỗ Đạt F29)
* NGỌN ĐỒI ALPHA ĐỎ 1515 - Đạt Đỗ F29

* Fade Away (Full) - Biệt Cách Dù - Đạt Đổ F29/BCND
 


No comments:

Post a Comment